Xã Chiềng Sinh - Huyện Tuần Giáo - Tỉnh Điện Biên

Xã Chiềng Sinh - Huyện Tuần Giáo - Tỉnh Điện Biên

Trang Thông Tin xã Chiềng Sinh

CẬP NHẬT: tổ chức kiểm tra, hướng dẫn các quy trình, kỹ thuật chăm sóc cây mắc ca

Thứ sáu - 13/09/2024 23:11
Thực hiện Thông báo số 1512/KL-UBND ngày 29/8/2024 của Chủ tịch UBND huyện và Văn bản số 161-CV/ĐU của Ban Thường vụ Đảng ủy xã về việc quán triệt, triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp trên địa bàn xã. Từ ngày 13/9/2024, Xã Chiềng sinh tổ chức đợt ra quân kiểm tra, hướng dẫn người dân tiếp tục thực hiện các quy trình, kỹ thuật chăm sóc cây mắc ca trồng năm 2023 và 2024 trên địa bàn. Công thông tin Điện tử xã sẽ cập nhật tình hình phát triển và hướng dẫn các biện pháp quy trình, kỹ thuật chăm sóc cây:
11
Đồng chí Nguyễn Văn Bách - HUV - Bí thư Đảng ủy xã kiểm tra việc trồng và chăm sóc các vườn mắc ca

Quán triệt sâu sắc chủ trương phát triển cây Mắc ca: là hướng đi bền vững, là tài sản của các hộ gia đình sẽ góp phần tạo sinh kế, thu nhập lâu dài cho nhân dân, vì vậy cây cần được chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, chủ động phòng trừ sâu bệnh; bảo vệ, chống chọi tác động của các hình thái thời tiết cực đoan. Đảng bộ xã xác định, việc tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc triển khai các dự án trồng cây Mắc ca và các dự án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp trên địa bàn là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng xuyên suốt trên địa bàn xã. Kết quả trồng, chăm sóc, bảo vệ cây mắc ca trồng năm 2023: 28 hộ với 2.212 cây; năm 2024: 74 hộ, trồng 4.726 cây.
16
Đoàn công tác kiểm tra sự phát triển của rễ của cây
Qua kiểm tra sơ bộ,xã đã phát hiện có hiện tượng bất thường đối vơi lá mắc ca, Lãnh đạo đã kiến nghị Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp hỗ trợ xã để cùng kiểm tra và hướng dẫn biện pháp chăm sóc, bảo vệ cây Mắc ca (nhận định ban đầu sau đợt mưa dài tháng 7 và tháng 8 năm 2024, trực quan cây có biểu hiện bệnh bị nấm và sâu hại lá). Ngày 15/9/2024, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp đã kiểm tra các vườn cây, phân tích mẫu, đánh giá tình hình bệnh trên cây trồng năm 2023 và năm 2024, quá đó hướng dẫn người dẫn cách xử lý vườn cây bị nghẹt dễ do độ ẩm lớn, nấm bệnh và sâu hại lá, đồng thời Trung tâm cũng xây dựng Video để hướng dẫn trên toàn Huyện.  
15
Đoàn công tác hướng dẫn cắt bỏ những cành bị nấm bệnh (các cành nấm bệnh được đưa đi xa để tiêu hủy, kéo cắt được khử khuẩn bằng cồn) tránh lây lan
19
Đoàn công tác hướng dẫn phun thuốc trừ nấm và thuốc trừ sâu hại lá mắc ca
20
Có thể phun kết hợp thuốc trừ nấm tổng hợp Mi Stop 350SC với thuốc trừ sâu hại lá "Ong bắp cày" để phòng ngừa sâu bệnh
 

VIDEO HƯỚNG DẪN PHÒNG TRỪ SÂU BỆNH HẠI TRÊN CÂY MẮC CA


Lãnh đạo xã đã tổ chức cho cán bộ, công chức, người lao động bán chuyên trách, các thành viên Tổ công tác kiểm tra tiến hành kiểm tra, hướng dẫn Tổ hợp tác, người dân thực hiện đồng bộ các biện pháp chăm sóc, bảo vệ cây Mắc ca theo đúng quy trình, kỹ thuật canh tác đã được hướng dẫn và khuyến cáo theo từng thời kỳ sinh trưởng phát triển của cây; khẩn trương rào vườn không để tình trạng chăn thả gia súc vào trong vườn cây, phát váng, tạo bồn cho cây; hoàn thành bón phân cho cây trồng, hoàn thành cắt tỉa, tạo tán cho cây năm 2023; quan tâm đến công tác phòng chống sâu bệnh hại cho cây… 
5
Cán bộ kiểm tra việc việc làm cỏ xung quanh gốc
3
Cán bộ kiểm tra xem sâu bệnh có gây hại cây
7
Cán bộ kiểm tra việc trữ nước để tưới cây khi mùa khô đến
 
2
Đồng chí Nguyễn Văn Bách - HUV - Bí thư Đảng ủy xã kiểm tra việc tủ gốc và chống cây mắc ca trồng năm 2024 
1
Cây bật chồi, sinh trưởng và phát triển tốt

Tuyệt đối không sử dụng thuốc trừ cỏ trong vườn cây Mắc ca gây ảnh hưởng đến môi trường, chất lượng hạt Mắc ca khi thu hoạch.  Cán bộ khuyến nông xã thực hiện kiểm tra, rà soát bất thường liên quan đến tình hình sinh trưởng, phát triển, dịch hại của cây Mắc ca, qua đó nắm chắc tình hình quản lý, chăm sóc vườn cây của nhân dân trên địa bàn báo cáo cấp trên để chủ động lãnh đạo, chỉ đạo phát triển vườn cây.
8
13
Đồng chí Lường Văn Chươi - Đảng ủy viên - Chủ tịch UBMTTQVN xã kiểm tra, hướng dẫn người dân xới gốc, bón phân

Quá trình kiểm tra xác định, các vườn cây sinh trưởng và phát triển tốt. Tuy nhiên, thời gian qua do tình hình mưa nhiều, độ ẩm cao, một số cây mắc ca có hiện tượng bị bệnh như sâu ăn lá, nấm lá, thân, nghẹt rễ, vàng lá, thối rễ. Tổ công tác cũng đã tập trung tuyên truyền và khuyến cáo các hộ dân thường xuyên kiểm tra vườn để phát hiện và xử lý kịp thời sinh vật gây hai vườn cây. Khi phát hiện cây mắc ca bị các bệnh nên phun thuốc phòng trừ bằng các loại thuốc đặc trị nấm bệnh như: Thuốc trừ nấm tổng hợp Mi Stop 350SC Hàm lượng cao... có thể phun kết hợp với thuốc trừ sâu hại lá như "Ong bắp cày" để phòng ngừa sâu bệnh hại và tiết kiệm chi phí và nhân công. Ngoài ra cần thực hiện vét rãnh để thoát nước cho cây tránh hiện tượng bị ngập úng cục bộ, xới gốc tạo độ thông thoáng cho rễ hoạt động kết hợp bón phân cung cấp dinh dưỡng cho cây để cây có sức đề kháng chống chịu với điều kiện thời tiết bất lợi. Quét vôi gốc cây để hạn chế sâu bệnh hại, tủ gốc và chống cây, gia cố cây để đảm bảo rễ cây ổn định, không bị long gốc, bón thêm phân chuồng ủ hoai để cây phát triển tốt, bón thêm vôi để cải thiện PH đất giúp cây trồng hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn.
Xã cũng tổ chức lựa chọn, xây dựng các vườn mẫu để nhân dân trên địa bàn tham quan, học tập và nhân rộng; tổ chức rà soát, tuyên truyền các hộ dân đăng ký tham gia trồng cây Mắc ca năm 2025 đảm bảo đúng tiến độ và thời gian theo yêu cầu của Huyện.
10
Ngô được trồng xen mắc ca
thuoc tru sau hai ngo
Thuốc trừ sâu sinh học "Ếch độc'' trừ sâu sâu keo mùa thu hại ngô
Quá trình kiểm tra xã cũng phát hiện ra các vườn ngô đang bị sâu keo mùa thu phá hoạch rất mạnh, nhiều vị trí cây ngô xơ xác. Thông qua cán bộ xã, người dân đề nghị hướng dẫn xử lý bảo đảm hiệu quả, an toàn. Qua kiểm tra thực địa và làm việc, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp khuyến nghị các hộ dân khẩn trương dùng thuốc trừ sâu sinh học "Ếch độc'' đề tiến hành phun diệt trừ sâu hại ngô.

Video kỹ thuật chăm sóc bón phân cây mắc ca trồng năm 2024

Video kỹ thuật chăm sóc cây mắc ca năm thứ Hai

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Hệ thống QLVB
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập14
  • Hôm nay450
  • Tháng hiện tại13,455
  • Tổng lượt truy cập193,658
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây